ข้อดีที่ซ่อนอยู่ของเบาะนั่งปรับไฟฟ้า ให้คุณได้มากกว่าความสบาย

ประกัน รถ

Categories :

รถยนต์ในยุคปัจจุบันมักจะมีการเสริมฟังก์ชันลูกเล่นต่าง ๆ เข้ามาให้กับรถ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่หรือผู้ที่นั่งโดยสารไปกับรถ ซึ่งสิ่งที่เสริมเพิ่มเข้าไปนี้ก็มีหลายส่วนที่ช่วยให้การขับรถง่ายขึ้นสบายขึ้น และปลอดภัยมากขึ้น ช่วยให้เรามั่นใจว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุให้มายุ่งยากใจกับการเคลมประกัน รถ ฟังก์ชันเสริมเหล่านี้จึงกลายเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของรถในปัจจุบัน

หนึ่งในฟังก์ชันของรถรถยุคนี้ที่มักจะเสริมเข้ามาก็คือ เบาะนั่งปรับไฟฟ้า หรือ Power Seat ซึ่งถ้าเราดูกันผิวเผินเราจะเข้าใจว่า เบาะนั่งแบบนี้ดีไซน์ออกมาเพื่อความสบายในการนั่ง แต่จริง ๆ แล้วคุณประโยชน์ของเบาะนั่งแบบนี้มีอะไรที่ให้ได้มากกว่าความสบาย แต่จะเป็นอะไรนั้นไปดูกันเลยดีกว่า

เบาะนั่งไฟฟ้ามีส่วนช่วยเรื่องสุขภาพ

เบาะนั่งไฟฟ้าความจริงไม่ใช่สิ่งใหม่ จริง ๆ แล้วถ้าย้อนกลับไปสืบค้นกันจริง ๆ แนวคิดและการพัฒนาเบาะนั่งรถยนต์แบบนี้มีมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1940 แล้ว ในช่วงระยะแรกของการพัฒนานั้นมีการนำมาทดลองใช้ในรถยนต์ของยุโรปที่เป็นรถราคาแพงเท่านั้น เพราะถือเป็นนวัตกรรมใหม่ในยุคนั้น

อย่าลืมว่ารถยนต์ในยุคเริ่มแรกนั้น ไม่ได้มีสมรรถนะสูงอย่างรถยนต์ในปัจจุบัน การขับขี่เดินทางในสมัยก่อนจึงต้องใช้เวลามากพอสมควร ยิ่งต้องขับข้ามเมืองก็ยิ่งต้องใช้เวลานาน ซึ่งการนั่งขับรถเป็นเวลานาน ๆ นั้นส่งผลต่อสุขภาพและสรีระของเราอย่างมาก ยิ่งหากนั่งผิดท่าด้วยแล้ว จะทำให้รู้สึกเมื่อยล้า ปวดกระดูก ปวดข้อต่อและลามไปยังเส้นประสาทในส่วนต่าง ๆ ได้

ด้วยเหตุนี้จึงมีการคิดค้นและพัฒนาเบาะนั่งไฟฟ้าขึ้นมาในยุคนั้น จุดประสงค์ก็เพื่อลดปัญหาสุขภาพของผู้ขับขี่ โดยให้เบาะสามารถปรับองศาการนั่งได้หลากหลายตามสรีระและความถนัดของผู้ขับขี่ และสิ่งนี้ก็ยังคงเป็นจุดประสงค์หลักที่ยังคงอยู่มาจนถึงยุคปัจจุบัน

เบาะไฟฟ้ามีส่วนช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยขึ้น

หลายครั้งที่อุบัติเหตุทางรถยนต์เกิดขึ้นจากการจัดวางตำแหน่งสรีระร่างกายของคนขับไม่ถูกต้อง หรือไม่ดีเพียงพอ จนทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้ตลอดเวลา บางครั้งหักเลี้ยวไม่ทัน หรือเหยียบเบรกไม่ถนัดจัดทำให้ไปชนกับรถคันอื่น ต้องมาเรียกประกันรถกันให้วุ่นวาย การจัดวางสรีระในการนั่งขับรถไม่ถูกต้องนั้น อาจเป็นไปได้ทั้งมือใหม่และผู้ที่ชำนาญ

เบาะนั่งไฟฟ้าก็เข้ามาเป็นส่วนช่วยเข้ามาแก้ปัญหาและเติมเต็มตรงนี้ เพราะด้วยเบาะไฟฟ้านั้นมีการปรับระดับองศาต่าง ๆ ได้ง่าย มีระบบล็อคที่แน่นหนาช่วยปรับให้การนั่งขับขี่อยู่ในมุมที่เราถนัดที่สุดได้ จะห่างจะชิดอย่างไรก็ยังนั่งสบาย ซึ่งนั่นทำให้ผู้ขับขี่มีความถนัดและคล่องตัวมากขึ้นในการบังคับควบคุมรถ จึงเป็นคุณประโยชน์อีกส่วนที่ซ่อนอยู่ในเบาะนั่งไฟฟ้านั่นเอง

เบาะไฟฟ้า

นี่จึงเป็นคุณประโยชน์ที่ซ่อนอยู่ในเบาะนั่งไฟฟ้า ที่มอบประโยชน์ให้เราได้มากกว่าความสบายจริง ๆ อย่างไรก็ตามการขับขี่ที่ปลอดภัย ต้องไม่ให้ความความสบายมาบดบังและทำให้เราประมาท ทางที่ดีปรับเบาะที่นั่งให้เหมาะสมกับการขับขี่ และควรมีประกันรถดี ๆ เอาไว้ช่วยเสริมความมั่นใจด้วย ทีนี้ไม่ว่าเส้นทางไหนก็จะขับขี่ได้อย่างสบายใจมากขึ้นแล้ว